Tiếp Thị Liên Kết Bằng Email Marketing Có Quan Trọng?

LIÊN

Thành viên tập sự
7/6/12
5
0
0
Credits
0
Email marketing là một trong những hình thức quảng bá, tiếp thị sản phẩm hiệu quả và mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp hàng trăm triệu USD hàng năm và hiện nó vẫn đóng vai trò là một trong những hình thức tiếp thị liên kết bán hàng không thể thiếu không chỉ của doanh nghiệp mà các cá nhân tham gia tiếp thị sản phẩm và bán hàng trên internet. Hình thức này tại Việt Nam đang ngày một nở rộ nhưng chưa đúng cách!



Chắc nhiều người trong chúng ta hay nhận được các email quảng cáo được gửi đến từ những người/email lạ mà chúng ta không hề hay biết. Chúng ta không hề đăng ký hay cho phép họ gửi các tin nhắn rác hay các thông tin quảng cáo nhưng vẫn thấy các email dạng như thế trong hộp thư của mình. Những công ty hay cá nhân phát tán các email dạng như thế đều nghĩ họ đang làm email marketing đúng cách nhưng họ đã nhầm bởi đó chỉ nên coi là hành vi spam và bị cấm do vi phạm quyền riêng tư của người khác như đã đề cập trong bộ luật CAN-SPAM ACT.

Hoạt động email marketing trên thế giới diễn ra như thế nào?

Nhiều người cứ nhầm tưởng rằng trên thế giới, hoạt động marketing qua email cũng đang diễn ra đúng như những gì chúng ta thường thấy tại Việt Nam, nhưng không phải như thế, cách gửi email có thể không khác nhau là mấy nhưng đa phần cách thu thập email của khách hàng tiềm năng tại Việt Nam là không đúng cách và không được phép.

Thông thường, quy trình để thu thập email khách hàng dựa trên tinh thần tự nguyện của khách hàng đó. Họ muốn tham gia thì họ sẽ tự nguyện đăng ký vào danh sách của bạn thông qua mẫu opt-in và kể cả khi họ đã tham gia, chúng ta cũng luôn phải cho họ khả năng thoát khỏi danh sách khi họ cần hoặc không muốn tham gia nữa.

Xây dựng danh sách khác hàng (list building) thường bắt đầu bằng việc cung cấp các nội dung có giá trị, các sản phẩm hữu ích khiến họ cảm thấy rằng, họ cần đăng ký để không bỏ lỡ các sản phẩm như thế trong tương lai. Để hỗ trợ việc xây dựng danh sách khách hàng, chúng ta sẽ phải sử dụng các dịch vụ email marketing như Aweber, MailChimp, GetResponse, iContact, SimplyCast…và gửi các email quảng bá thông qua các dịch vụ này. Lý do rất đơn giản bởi đây là các dịch vụ chuyên nghiệp dành cho email marketing và luôn tuân thủ các quy định của luật CAN-SPAM ACT nên bạn (người quảng bá) sẽ cảm thấy an toàn hơn.

Khi xây dựng list, chúng ta sẽ cần đến các mẫu gọi là Opt-In – mẫu giúp khách hàng khai báo thông tin cá nhân như email, tên và điện thoại… Hơn thế nữa, các dịch vụ này còn có công cụ theo dõi (tracking) rất hiệu quả và chuyên nghiệp giúp bạn quản lý các chiến dịch của mình dễ dàng.

VD: Khi bạn gửi một email có kèm link khuyến mại/quảng bá tới khách hàng đã đăng ký vào danh sách của bạn thì bạn sẽ biết được, ai đã nhận được email, ai đã mở, sau khi mở thì ai đã click vào link trong email, họ từ đâu đến và ai không nhận được. Tỷ lệ % mở với tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp ta dễ dàng có những điều chỉnh phù hợp sau này.

Bên cạnh quy trình xây dựng danh sách khách hàng thì các dịch vụ email marketing chuyên nghiệp cũng không cho phép người dùng lạm dụng email để spam. VD: Nếu bạn gửi một thông điệp cho danh sách của mình và có khoảng 1% báo cáo là spam thì tài khoản của bạn nguy cơ sẽ bị đóng băng hoặc khóa theo quy định của các dịch vụ email marketing để đảm bảo họ không bị khởi kiện theo luật CAN-SPAM ACT.

Phong trào email marketing hiện nay ở Việt Nam ra sao?

Khác nhiều với các hoạt động email marketing trên thế giới, tại Việt Nam, hoạt động này đang bị coi là hoạt động spam do người gửi không thu thập email đúng cách và người dùng vẫn nhận email trong khi họ không hề đăng ký hay cho phép gửi các email như thế. Có rất nhiều thông tin cho rằng, các doanh nghiệp, công ty và cá nhân muốn quảng bá sản phẩm qua email thường bỏ ra khoảng 1 triệu là có danh sách khách hàng với cả trăm nghìn email trong khi những hành động này là phi pháp dẫn đến các email spam thường bị report là spam hoặc phishing. Tinh vi hơn, các doanh nghiệp hay công ty gửi email spam còn giả mạo dưới chữ ký giống các dịch vụ email chuyên nghiệp là “Bạn nhận được email này do bạn đã đăng ký nhận tin từ chúng tôi. Thoát khỏi bằng cách click chuột vào đây” nhưng khi click chuột để thoát thì ngày hôm sau vẫn nhận thông tin như thế hoặc click vào mà không ra trang nào cả. Điều này khiến họ phải report là spam hoặc phishing cho các nhà cung cấp dịch vụ email như Gmail, Yahoo, Hotmail…và khi có nhiều report như thế, các dịch vụ cung cấp email miễn phí sẽ tự động đưa các địa chỉ (email, IP, domain…) đó vào danh sách đen và các email spam sau đó sẽ không còn cơ hội hiển thị trong inbox mà luôn ở trong mục spam.

Các công ty vẫn tin rằng với cách làm như thế thì sản phẩm của họ sẽ được biết đến và sẽ có người mua nhưng thực sự họ đã nhầm. Nếu là bạn, bạn nhận các email dạng như thế thì bạn có click hay mua hàng của công ty đã spam bạn? Mình thì chỉ có cách là Filter as spam hay report phishing và chỉ cần 2-3 lần liên tục như thế lần sau email dạng đó không còn xuất hiện trong inbox của mình. Trong khi đó, các dịch vụ mình đăng ký nhận email luôn được chào đón.

Tệ hại hơn là các dịch vụ miễn phí hay các công ty uy tín khi thu thập thông tin khách hàng của mình nhằm mục đích hỗ trợ hoặc gửi các khuyến mại đã không quản lý tốt khiến danh sách khách hàng bị lọt ra ngoài hoặc thậm chí họ ngầm bán danh sách khách hàng cho các công ty marketing để trục lợi. Một hành vi bị cấm và phi pháp tại các nước khác có quy định chặt về thông tin cá nhân.

Tại sao email marketing quan trọng trong tiếp thị liên kết?

Email marketing được cho là vẫn phát huy tác dụng bởi doanh thu mà nó mang lại hàng năm là rất lớn. Lý do mà nó thành công bởi hầu hết các công ty họ đang làm đúng quy trình. Tại sao marketing qua email hiệu quả trên thế giới trong khi ở Việt Nam luôn bị coi là spam? Đơn giản là chúng ta đang làm chưa đúng cách!

Để đạt được hiểu quả cao trong email marketing, blogviet xin chia sẻ một vài ý kiến sau:
Khi ai đó đăng ký vào danh sách của bạn thì trong đầu họ đã có suy nghĩ rằng, họ mong muốn nhận các sản phẩm và thông tin mà bạn gửi nên tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) sẽ cao hơn rất nhiều các email dạng spam.
Khi xây dựng danh sách khách hàng, chúng ta nên phân loại thành các danh sách theo từng chủ đề để mọi người đăng ký theo sở thích của họ và các thông tin gửi theo các chủ đề đã nêu thường có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Xây dựng danh sách khách hàng đúng cách, bạn có thể tiếp thị sản phẩm hiệu quả hơn mà thậm chí không cần có website hay blog riêng.
Việc xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng đúng cách sẽ giúp làm tăng niềm tin với khách hàng tham gia danh sách của bạn và thúc đẩy công việctiếp thị liên kết cho các sản phẩm sau đó hiệu quả hơn.

Như vậy, chúng ta đã hiểu rõ hơn về mô hình tiếp thị liên kết qua email hiện nay như thế nào và chúng ta cần phải làm gì để tối ưu hóa kênh quảng bá này. Quan trọng hơn nữa là khi làm email marketing đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa rủi ro khi tiếp thị liên kết sản phẩm vì nếu bạn xây dựng danh sách khách hàng không đúng cách hay spam danh sách thì việc các thành viên trong danh sách báo cáo cho các mạng affiliate là chuyện dễ hiểu và tài khoản của bạn có thể bị khóa ngay lập tức.

Đây cũng là vấn đề rất quan trọng và blogviet luôn lưu ý các bạn học viên củakhóa học làm chủ tiếp thị liên kết trên internet phải hết sức thận trọng khi áp dụng kênh quảng bá này. Các video hướng dẫn sử dụng các dịch vụ email marketinh luôn đề cập và nhắc lại để đảm bảo các chiến dịch email marketing đạt kết quả cao nhất nhưng vẫn an toàn.

Chúc các bạn thành công!
 

Members online

No members online now.