Ray Tracing là gì? Công nghệ Ray Tracing có các gì đột phá

tunguyenhcm

Thành viên mới
10/12/23
18
0
5
33
Credits
1,106
RTX Nvidia với Ray Tracing từng đem lại những bước đột phá, dẫn đến các trải nghiệm hiệu quả hơn cho các game thủ. Vậy Ray Tracing là gì mà lại thu được những ưu điểm tuyệt cùng với đó. Cộng với khám phá qua bài viết để hiểu rõ hơn về Ray Tracing nhé.

I. Ray Tracing là gì?​

Ray Tracing (dò tia) là kỹ thuật tạo ra 1 hình ảnh bằng phương pháp dò đường đi của ánh sáng thông qua các điểm ảnh trên 1 mặt phẳng ảnh &i mô phỏng hiệu ứng của chính nó bắt đầu tương tác đi với các vật ảo quay quanh. Ray thu được nghĩa là tia sáng, vẫn còn Tracing nhận được nghĩa là dò dựa vào, đuổi dựa vào. Nói cách thức thứ hai, Ray Tracing theo dõi những ánh sáng được hấp thụ, phản chiếu, tán xạ &i phân tán bởi từng đối tượng phía trong môi trường, &i chính nó không chỉ áp dụng đi cùng 1 luồng sáng từ mặt trời mà đi với mọi mạch sáng nữa nhau.

đi cùng từng ổ sáng thứ hai nhau bên trong game tương ứng mặt trời, đèn dòng điện năng, tia lửa, ngày đêm, góc khuất,... Card đồ họa sẽ nhận thấy chúng một và tạo ra những hiệu ứng phản chiếu phức tạp khác nhau lên các đối tượng, vật thể quay quanh. Đây là một công nghệ tự, sử dụng chính phần cứng (card màn hình rời) để xử lý. Ví dụ giả sử chiếm 2 cái bóng đèn trong 1 căn phòng, 1 ánh lửa bập bùng của lò sưởi, thì hình ảnh được dựng cho nên tùy vào từng vị trí mà giữ màu - ánh sáng khác nhau.

Ray Tracing là gì


Ray Tracing là gì?

II. Ray Tracing hoạt động giống như thế nào?​

phía trong thế giới thực, những ổ sáng tương ứng đèn bên trong phòng ngủ tạo ra các photon xung quanh phòng dành cho đến bắt đầu chúng chạm vào mắt khách hàng. Ray Tracing thực hiện quá trình này dựa trên cách ngược lại, lần dựa vào các tia sáng riêng lẻ từ các cảnh &i để ý cách thức mà đã tia giao nhau với các vật thể tiếp theo nhau, tạo bóng một và phản xạ &i quay trở lại nguồn sáng.

Ray Tracing làm việc thông qua cách thức dò một đường từ 1 con mắt tưởng tượng qua từng điểm ảnh bên trong một màn hình ảo, &i tính toán màu của những đối tượng bằng đó. Thuật toán sẽ ước số ánh sáng tới tại giao điểm khảo sát, chú ý tính chất vật liệu của đối tượng, &i cải thiện thông tin để tính toán màu bước cuối (chuẩn) của điểm ảnh tương tự.

Ray Tracing hoạt động như thế nào?


Ray Tracing hoạt động như thế nào?

III. Ray Tracing giữ điểm gì nổi bật?​

một. Phản chiếu (Ray tracing – Reflection)

hay gặp, hình ảnh phản chiếu ở các bức tường, gương, vũng nước, cửa sổ trong game là các hình card đồ họa 2D được vẽ sẵn, tạo ra ảo giác về phản chiếu chứ không thể thực sự nâng cấp dựa vào môi trường bên ngoài.

ngay khi Ray Tracing Reflection được áp dụng, những nhân RT sẽ dò dựa vào tia sáng phát ra từ mạch sáng đánh lên những bề mặt vật liệu mà qua đây được tính toán để những nhân CUDA tạo ra những hình ảnh phản chiếu theo thời gian thật, nhờ có đó mà hình ảnh phản chiếu tại các bề mặt vật liệu hay vũng nước đều luôn là hình ảnh chuyển động khớp đi với môi trường bên ngoại vi chứ không thể đơn thuần là các hình ảnh 2D được dán lên trên bề mặt.

Ray tracing – reflection


Ray tracing – reflection

2. Đổ bóng (Ray traced shadows)

1 hình vẽ 2D màu tối bán trong suốt được dựng một số hiện lên tại bề mặt hãy đổ bóng song song đi với chuyển động của các vật thể bên trong khung cảnh. Mặc dù thế, đi với các khu vực giữ quá lắm nguồn sáng hay ánh sáng động dạng lập lòe giống như tại các bó đuốc thì cái bóng lại bị trơ, gây ra cho rằng thiếu chân thật với người chơi.

khi Ray traced shadows được áp dụng, những nhân RT Cores sẽ dò phần nhiều các mạch sáng giữ mặt phía trong màn chơi để xác định độ che khuất của vật thể so cùng với mạch sáng để tạo ra ứng dụng bóng tối của vật thể với độ phía trong trẻo, màu và hướng tương tác tương tự tuân thủ theo những định luật vật lý, tạo ra những hiệu ứng đổ bóng một phương pháp tự nhiên nhất, hơn là các cảnh ban ngày chỉ đặt cố định ổ sáng từ phía mặt trời.

Đổ bóng (Ray traced shadows)


Đổ bóng (Ray traced shadows)

3. Chiếu sáng tổng thể (Ray Traced Dlobal Illumination)

một phía trong các trục trặc mà các cách dựng hình cổ điển không diễn tả được là khả năng chiếu sáng gián tiếp (Indirect Illumination), hay mở rộng ra tại toàn bộ khung cảnh để trở thành có thể chiếu sáng tổng thể (Global Illumination).

với Ray Traced Dlobal Illumination, tính năng này thể hiện có khả năng phản xạ ánh sáng của bề mặt vật liệu ra môi trường quay quanh một và tạo do vậy 1 tổng thể môi trường vô thêm với phức tạp. Chính nó đòi hỏi 1 lượng phần cứng khổng lồ để khắc phục 1 lượng lớn những tia sáng hoạt động hỗn loạn vừa phản xạ, vừa tán xạ tại khắp các bề mặt phía trong màn chơi.

Đọc thêm về render là gì: https://www.phongcachxanh.vn/blogs/tin-tuc/render-la-gi