...

monmom

Thành viên mới
9/8/21
1
0
5
33
Credits
72
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp bé phát triển toàn diện và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, sau khi sinh, điều khiến nhiều mẹ bỉm lo lắng nhất là không đủ sữa cho con bú. Vậy, làm cách nào để kích thích và tăng cường lượng sữa? Nếu mẹ bỉm đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy tham khảo ngay các thực phẩm lợi sữa sau sinh mà Monmom tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của những thực phẩm lợi sữa sau sinh cho mẹ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tạo dòng sữa nhiều và chất lượng, các chị em phụ nữ sau khi sinh cần lưu ý đến chế độ ăn uống. Việc bổ sung các thực phẩm lợi sữa không chỉ giúp sữa mẹ dồi dào mà còn giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh.

Thông thường, chế độ ăn tốt cho mẹ bỉm trong giai đoạn này là chế độ ăn phong phú, đa dạng, không kiêng khem. Mỗi ngày mẹ nên ăn từ 20 – 30 loại thực phẩm khác nhau. Bao gồm các nhóm thực phẩm như: Xôi, cơm, thịt, cá, trái cây, rau đậu,……

Tầm quan trọng của thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh


Chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng với đa dạng các loại thực phẩm lợi sữa là yếu tố quan trọng giúp mẹ bỉm duy trì nguồn sữa dồi dào, chất lượng cho bé. Bên cạnh đó, mỗi ngày mẹ nên uống từ 1 – 2 ly sữa và uống thật nhiều nước, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý để có lượng sữa đủ nhu cầu của bé.

Những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Dưới đây là các loại thực phẩm giúp mẹ có nhiều sữa sau sinh mà Monmom đã tổng hợp để mẹ bỉm có thể tham khảo thêm:

Các loại thực phẩm là rau xanh

Rau xanh, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm là thực phẩm lợi sữa cực tốt mà mẹ không thể bỏ qua.

Trong rau xanh chứa nhiều chất xơ và vitamin tốt cho cơ thể. Mẹ cần ăn nhiều rau để bổ sung vitamin A, C và chất sắt. Các vi chất này sẽ tăng chất lượng sữa, giúp bé có nguồn dinh dưỡng tốt nhất để phát triển.

Một số loại rau lợi sữa có lá màu xanh đậm mà mẹ nên bổ sung bao gồm: Rau khoai lang, rau ngót, bông cải xanh, mồng tơi, cải bó xôi,….

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh các loại rau xanh


Các loại thực phẩm họ nhà đậu

Các loại thực phẩm họ đậu, nhất là đậu Hà Lan, đậu Đen, đậu Lăng là thực phẩm cực kỳ lợi sữa và tốt cho mẹ bỉm. Ăn nhiều các loại đậu giúp sữa mẹ về nhiều, đặt và giàu dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, trong đậu có chứa nhiều protein thực vật và chất sắt cùng các vi khuẩn enzyme giúp hệ tiêu hóa của mẹ và bé khỏe mạnh. Hạn chế tối đa các bệnh về đường ruột.

Các loại ngũ cốc thiên nhiên

Các loại ngũ cốc lợi sữa cho mẹ sau sinh


Nếu nhắc đến các loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh thì không thể không kể đến ngũ cốc nguyên hạt. Thực phẩm này vừa kích thích sữa về nhiều vừa giúp mẹ giảm cân an toàn.

Một số loại ngũ cốc như gạo lứt, bột yến mạch, lúa mạch,….giàu vitamin, protein, chất khoáng, sắt. Ăn nhiều ngũ cốc giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, sức khỏe tốt và chất lượng sữa ổn định.

Các loại quả tốt cho lợi sữa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại hoa quả, trái cây tươi giàu khoáng chất, vitamin, chất chống oxi hóa giúp bồi bổ cơ thể mẹ và tăng lượng sữa. Theo đó, mẹ bỉm nên ăn nhiều bưởi, chuối tiêu, quả họ cam quýt, đu đủ, mãng cầu, quả sung, nhãn, táo,…..để có nhiều sữa và chất dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt.

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh các loại hoa quả


Các loại thịt nạc

Sau khi “vượt cạn” mẹ sẽ mất một lượng máu lớn khiến cơ thể suy yếu, mệt mỏi. Do đó, mẹ cần bổ sung thêm Vitamin B12 và protein để bồi bổ cơ thể. Theo đó, các loại thịt nạc cùng thịt bò là sự lựa chọn tốt nhất để bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Ăn nhiều thịt sau khi sinh giúp mẹ tăng cường máu, hồi phục sức khỏe nhanh và tăng chất lượng sữa cho bé bú.

Thực phẩm là trứng

Trong trứng chứa nhiều canxi, protein cùng các loại vitamin D rất tốt cho cơ thể của mẹ và cần cho sự phát triển của bé. Do đó mẹ bỉm sau khi sinh cần ăn trứng mỗi ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng và tăng cường nguồn sữa.

Ăn trướng mỗi ngày để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé


Sữa và các sản phẩm từ sữa

Đây cũng là một trong những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh vô cùng hiệu quả. Sữa cùng các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,….rất giàu vitamin D, canxi giúp mẹ tránh tình trạng bị loãng xương đồng thời giúp hệ xương của bé phát triển vững chắc.

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh sữa và các sản phẩm từ sữa


Nước ấm và một số loại nước ép trái cây

Mẹ nên cung cấp đủ nước mỗi ngày để kích thích tiết sữa cho bé, nhất là uống nước ấm. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm các loại nước lợi sữa khác như: Nước ép cà rốt, nước ép trái cây, cháo loãng, súp, nước canh rau,…..

Một số loại thực phẩm lợi sữa sau sinh khác

Dưới đây là một số thực phẩm lợi sữa khác mà mẹ bỉm không nên bỏ qua:

Rong biển

Rong biển chứa hàm lượng chất sắt, đạm, khoáng chất và vitamin dồi dào cung cấp năng lượng cho mẹ và giúp bổ máu, kích thích tiết sữa. Tuy nhiên, để rong biển phát huy tác dụng tốt nhất, mẹ nên dùng chúng để ăn trộn cùng xà lách hoặc nấu canh.

Quả sung

Theo Đông y, sung có vị ngọt chát, tính mát có tác dụng mang lại nguồn sữa dồi dào. Ngoài ra, loại quả này còn giàu vitamin C và canxi, chất béo cùng nhiều chất khoáng khác.

Mẹ bỉm có thể dùng sung để nấu cháo, hầm hoặc muối để tạo thành các món ăn hàng ngày giúp kích thích tiết sữa và đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất cho bé.

Thực phẩm lợi sữa cho me sau sinh quả sung


Móng giò

Nếu nhắc đến các thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh mà không kể đến móng giò thì quả là thiếu sót lớn. Thực phẩm này cung cấp nguồn dinh dưỡng lớn như chất béo, chất đạm, magie, phốt pho, canxi, kém, các loại vitamin,….

Mẹ có thể chế biến móng giò thành nhiều món ăn như: Móng giò hầm đậu phộng, móng giò hầm đu đủ, canh mướp móng giò,…..

Rau má

Rau má có tác dụng kháng khuẩn, lợi sữa, lưu thông khí huyết. Mẹ có thể dùng để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc băm hoặc phơi khô sau đó nấu nước uống hàng ngày.

Trên đây là tổng hợp các loại thực phẩm lợi sữa sau sinh. Mẹ bỉm cần bổ sung các món ăn lợi sữa này ngay từ khi mang thai để sữa mẹ về nhanh, giàu dinh dưỡng giúp bé phát triển tốt và toàn diện.