10 lỗi cần tránh khi truyền thông trên Facebook

DATSAIGON

Thành viên tập sự
16/4/12
217
3
0
Credits
0
Facebook là một phương tiện marketing và truyền thông tuyệt vời, bạn có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nếu làm không đúng cách, bạn có thể vô tình phá hủy hình ảnh của mình. Do đó, hãy cẩn thận với 10 lỗi thường gặp khi bạn truyền thông về Facebook.

1. Nội dung lạc đề

Nội dung trên page của bạn phải gần gũi và liên quan đến thương hiệu của bạn. Nó phải phản ánh được bạn đang bán và kinh doanh cái gì cho thế giới! Hình ảnh và nội dung bạn chia sẻ trên page liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Nếu bạn bán xe hơi, nội dung trên page của bạn phải liên quan đến xe hơi chứ không phải là thức ăn hay những thứ chẳng liên quan gì. Tuy nhiên, hiện tại chúng ta vẫn thấy rất nhiều page vẫn lạc đề như thường. Thật đáng buồn!

2. Hãy tag bạn bè vào ảnh của tôi!

Xin đừng bao giờ kêu gọi mọi người tag bạn bè của họ vào ảnh của bạn. Tệ hơn nữa, là đừng bao giờ kêu họ tag 1 số lượng bạn bè để đổi lấy phần thưởng. Nếu làm vậy là bạn đang tư sát! Bạn sẽ thấy số lượng like cũng như Talking about this (TAT) tăng lên bằng phương pháp viral marketing nhưng thực sự, mọi thứ đang tệ hơn bạn nghĩ!

Hãy đứng dưới góc độ người dùng Facebook, tưởng tượng là bạn được tag vào một bức hình chẳng liên quan đến mình, bạn sẽ nghĩ sau? Phát cáu! Rất nhiều hình ảnh “rác” bỗng dưng xuất hiện trên profile của bạn. Việc đầu tiên bạn nghĩ đến sẽ là unfriend người tag bạn vô tội vạ và không xin phép; và việc thứ hai là khóa (block) luôn page của công ty.

Do đó, trong chiến lược marketing, đừng làm phiền người khác kiểu như thế.

3. Những thứ vui vẻ, dễ thương rất dễ được chia sẻ

Các sự kiện thú vị, động vật vui nhộn, em bé dễ thương và những thứ đại loại như thế rất dễ được chia sẻ trên Facebook. Người ta thường thích những thứ dễ thương, thú vị kiểu như vậy. Tuy nhiên, nếu chúng chẳng liên quan gì đến thương hiệu của bạn, thì đừng đưa chúng lên với bất kì giá nào.

Nếu bạn có những thứ thật sự thú vị và muốn chia sẻ, thì hãy post lên trang cá nhân của mình chứ không phải page công ty. Nó sẽ khiến thương hiệu của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và người ta sẽ nghĩ bạn đang kinh doanh những thứ dễ thương chứ không phải sản phẩm thực tế.

“Khi kinh doanh, hãy tập trung! Đừng quan tâm đến những thứ thú vị nhưng không liên quan”

4. Facebook chỉ là nơi treo biển quảng cáo

Chúng ta dễ dàng cá nhân hóa thương hiệu và tạo ra tiếng nói trên Facebook. Thương hiệu của bạn có thể lan tỏa và tương tác với khách hàng cũng như những người quan tâm. Bạn điều hướng được những người thích bạn để mang lại lợi ích cho mình, và bạn có thể khiến mọi người nhớ đến mình.

Tuy nhiên, đừng dùng Facebook đơn thuần chỉ là một tấm biển quảng cáo.

Bạn không nên liên tục đưa ra những lời mời gọi, khuyến mãi, giảm giá trong từng bài post, với mục tiêu duy nhất là khiến họ mua hàng. Nên nhớ rằng, người ta không thích bị chèo kéo (hãy tưởng tượng đến cảnh bị hàng rong chèo kéo!). Facebook là một công cụ để khiến khách hàng đến với sản phẩm (pull), chứ không phải đẩy sản phẩm đến khách hàng (push). Hãy tập trung vào việc điều hướng khách hàng hơn là bán hàng một cách cứng nhắc.

5. Trở thành nhà thông thái

Đừng đưa ra quá nhiều thuật ngữ chuyên môn hoặc thuật ngữ khoa học trên Facebook. Đó là một chiến lược tồi. Đưa ra quá nhiều thứ uyên thâm sẽ khiến page của bạn trở thành một quyển luận văn Thạc sĩ. Trừ khi bạn muốn tìm kiếm những chuyên gia cho page của mình, hãy hạn chế sử dụng những thuật ngữ phức tập trong các bài post của mình.

6. Chán ngắt, chán ngắt và tiếp tục chán ngắt

Nội dung nhàm chán sẽ giết chết những người “like” bạn. Nó sẽ khiến người ta nghĩ bạn là một kẻ lừa bịp chán ngắt. Do đó, bạn phải thường xuyên có những nội dung thú vị, để người khác phải thích, bình luận và chia sẻ cho bạn bè. Bạn cần phải sáng tạo, hoặc tìm kiếm ý tưởng từ những thương hiệu khác để tạo ra những nội dung hay, thú vị cho riêng bạn.

7. Hôm nay là sinh nhật của sếp bạn, vậy thì sao?

Mọi người không quan tâm đến sinh nhật của sếp bạn, cha sếp bạn, anh của sếp bạn hay con mèo của sếp bạn. Mọi người cũng chẳng quan tâm đến bữa tiệc của công ty bạn tối qua. Người ta chỉ quan tâm đến việc sản phẩm hay dịch vụ của bạn có lợi gì cho họ. Do đó, chỉ đưa ra những nội dung kinh doanh và cho khách hàng thấy những gì họ mong chờ từ bạn.

Cũng đừng chia sẻ sinh nhật của nhân viên, các hoạt động ngoại khóa hay những thứ đại loại như thế. Chia sẻ những thứ này sẽ khiến công ty của bạn trông có vẻ thân thiện như một người hàng xóm già tốt bụng, nhưng gút lại, việc này không có nhiều lợi ích.

8. Bơ đi mà sống! Ai thèm quan tâm?

Phải thường xuyên kiểm tra page của bạn. Đôi khi bạn sẽ gặp những đối thủ xấu tính, đưa ra những bình luận tệ hại hoặc vô lý về thương hiệu của bạn. Hãy cẩn thận, nếu những bình luận đó là không chính xác, hãy báo cáo (report) cho Facebook và khóa (ban) họ vĩnh viễn.

Những bình luận sai trái, tiêu cực có thể hạ thấp uy tín của bạn. Do đó bạn không thể “bơ đi mà sống” và công ty cần có một nhóm thường xuyên quản lý danh tiếng của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, nếu những bình luận tiêu cực được chứng minh là đúng, bạn cứ để đấy. Bạn có thể đăng một bài xin lỗi cởi mở đến người sử dụng, và người ta sẽ ghi nhận bạn trung thực và minh bạch. Có ai trên đời này mà không mắc lỗi? Cứ xem đó như là một điều hiển nhiên, hãy có phương án dự phòng và đừng quá căng thẳng.

9. Bạn phải lắng nghe tôi.

Ngày nay, chúng ta vẫn thấy một vài page Facebook, nhất là các chính trị gia hoặc giới nghệ sĩ, thiếu đi các yếu tố tương tác.

Các page đó thường có các bàn diễn văn 1 chiều chứ không phải đối thoại 2 chiều. Họ tự xem mình như là người phân phát thông tin. Và khi người khác phản hồi, chỉ những phản hồi tích cực được giữ lại và phản hồi tiêu cực sẽ “lên đường”. Điều này sẽ không tạo được sự đối thoại giữa thương hiệu và người “like”, và khiến thương hiệu không được tin tưởng trong mắt người dùng Facebook.

10. Miễn phí! Quà tặng! Khuyến mãi!

Sử dụng quà tặng miễn phí, những cuộc thi thú vị và rút thăm may mắn để thu hút người khác thích page của bạn là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, đừng làm dụng nó. Nó sẽ khiến người khác nghĩ thương hiệu của bạn giống như… ông bố tốt bụng thường xuyên tặng quà.

Có một câu nói là “bạn sẽ gặt được những gì bạn trồng”. Lạm dụng việc tặng quà sẽ đem lại cho bạn những người hâm mộ ít trung thành, những người chỉ quan tâm đến những thứ miễn phí chứ không phải họ yêu thích sản phẩm và dịch vụ cuả bạn.

Nói tóm lại, để có được một thương hiệu thành công trên Facebook, hãy luôn tránh những lỗi trên khi truyền thông và tiếp cận thị trường. Chúc may mắn!
 

ladybug

Thành viên mới
20/1/15
2
0
5
30
Credits
0
giờ mấy trò marketing 0 đồng với cưới khách hàng trên fb nhiều quá. đúng là xã hội :(
 

Members online

No members online now.