Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

LIÊN

Thành viên tập sự
7/6/12
5
0
0
Credits
0
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của search engine optimization) là quá trình tác động mã nguồn HTML (php, asp...), nội dung, các liên kết đến trang, hệ thống, server để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web là phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí cao trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm ứng với một từ khóa.



SEO - Động cơ, đối tượng:
- Người tìm kiếm mong muốn tìm kiếm được những thông tin hữu ích qua các máy tìm kiếm trên internet.
- Người cung cấp thông tin về dịch vụ, sản phẩm mong muốn có nhiều người truy cập vào website và mua hàng.
SEO ra đời để giải quyết vấn đề trên. Tối ưu nội dung, định dạng website để thân thiện hơn với máy tìm kiếm, hỗ trợ nó tìm ra những nội dung hữu ích nhất cho người tìm kiếm hay khách hàng, người dùng. Hiện trên mạng Internet có 3 công cụ tìm kiếm hữu hiệu nhất và phổ biến nhất:
Google
Bing
Yahoo! Việt Nam

SEO có thể coi như là một kỹ thuật, một bí quyết thực sự đối với mỗi người quản trị, xây dựng website. SEO được xem như là một tài sản, nhưng nó cần thời gian. Và cũng lưu ý rằng SEO không miễn phí (Nó chỉ mang lại giá trị lợi nhuận cao). Một điều quan trọng nhất là không ai là số 1 trên các máy tìm kiếm.

Các loại hình SEOer - Người thực hiện tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm
SEOer thường được phân làm ba loại:

- "Mũ trắng": Xây dựng và phát triển nội dung hướng tới người tìm kiếm để thu hút người dùng và giữ chân họ. Thứ bậc của trang sẽ càng lúc càng tăng cao.

- "Mũ xám": Xây dựng hệ thống thân thiện với máy tìm kiếm, tạo backlink cũng như những bài viết đề cập đến trang web trên những trang web khác.

- "Mũ đen": Sử dụng các phương pháp bị cấm dùng như cloaking và spamdexing nhằm đưa website lên TOP 10 - nhưng hiện nay hầu hết các công cụ cloaking và [spamdexing] là không còn tác dụng đối với máy tìm kiếm

Thật ra, việc phân loại này chỉ có ý nghĩa với dân trong ngành. Một SEOer có thể là người sử dụng cả 3 loại hình trên.