Obama & các chiến lược Marketing trực tuyến trong chiến dịch tranh cử tổng thống

Username

Thành viên tập sự
28/9/11
70
6
0
Credits
0
Barack Obama đã tận dụng mạng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng thế nào để trở thành tổng thống?

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, Barack Obama đã sử dụng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút sự chú ý của người dân cũng như chiếm được cảm tình của họ. Và, kết quả là Barack Obama đã giành được chiến thắng vang dội và trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Người ta nói rằng trong chiến thắng đó có sự đóng góp không nhỏ của các chiến lược marketing trực tuyến.

Lịch sử đã được tạo ra khi Barack Obama giành chiến tắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Những lá phiếu giới trẻ ở Mỹ đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng lịch sử này. Cũng theo đó, vai trò của mạng Internet- không gian sống của giới trẻ đã góp phần không nhỏ vào thành công của Barack Obama. Đây cũng chính là chủ đề tốn không ít giấy mực của các nhà bình luận.

Obama đã thành công trong việc nhận ra và tư bản hoá tiềm năng thực sự của Internet. Nếu có bất kỳ bài học nào cho Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hoà sau chiến thắng vang dội của Obama trong việc huy động cử tri và quỹ chiến dịch lần đầu tiên thì đó chính là bài học về các chiến lược marketing trực tuyến. Quảng bá qua Internet sẽ phải chiếm vị trí quan trọng trong chiến dịch tranh cử.

Trang web (Website)

Trang web chính thức của Barack Obama, BarackObama.com không chỉ có thiết kế đẹp mắt, dễ theo dõi, nội dung thông tin đầy đủ mà người xem cũng dễ dàng truy cập để ủng hộ cho Barack Obama.

Cách trình bày của trang web rất hợp lý, các thông tin liên tục được cập nhật. Những thông tin mới nhất trên trang web bao gồm các liên kết (link) vào các đoạn phim, các bài báo và sự xuất hiện của Barack Obama. Trang web không còn là một trang web quảng cáo thông thường mà đã trở thành nơi mọi người có thể gọi điện để ủng hộ Obama, làm tình nguyện viên, đóng góp và thậm chí là bỏ phiếu cho Barack Obama.

Trang web my.barackobama.com được thiết kế riêng để khuyến khích nhóm của Obama. Mỗi người có thể tự do lập blog của riêng mình hoặc blog nhóm trong trang web này. Flick & Videos đã được tích hợp sẵn trong trang web. Điều này tạo điều kiện cho đội của Obama tận dụng những ai sử dụng các trang xã hội.

“Nếu không có sự hỗ trợ của Internet, Barack Obama đã không trở thành tổng thống. Nếu không có Internet, Barack Obama đã không được bổ nhiệm”
(Tổng biên tập của tờ The Huffington Post, ngài Arianna Huffington phát biểu)

Phương tiện thông tin đại chúng:

Thông tin xã hội cũng như các phương tiện thông tin đại chúng rõ ràng là công cụ thiết yếu và môi trường sống của giới trẻ. Và ở đâu có thanh niên ở đó nên đầu tư vào tiếp thị. Trong trường hợp của Barack Obama, chiến dịch tranh cở của ông cũng hướng tới giới trẻ.

Mạng lưới thông tin đại chúng được phát triển trong chiến dịch tranh cử của Obama đã mang lại hơn 3,500,000 người ủng hộ cho Barack Obama. Riêng hai trang web: YouTube đã thu hút hơn 134,000 người và mạng xã hội Facebook là hơn 3,000,000 người ủng hộ Barack Obama.

Bằng cách này, chiến dịch tranh cử của Barack Obama đã chiếm được cảm tình của giới trẻ. Tình nguyện viên của Barack Obama đã hình thành nên các nhóm mạng xã hội Facebook.

Các trang xã hội như Digg và Reddit đều yêu thích Barack Obama. Những người ủng hộ Obama không ngừng viết những bài báo tích cực về ông đồng thời thể hiện sự không ủng hộ John McCain và Sarah Palin. Họ làm việc không mệt mỏi để đẩy những bài báo ủng hộ Barack Obama lên các trang chủ của Digg và Reddit. Thêm vào đó, tình nguyện viên và các nhà hoạt động chính trị bắt đầu những chiến dịch “đăng ký cử tri”, đưa ra lời khuyên. Điều này đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ cho những người trung lập bắt đầu nghiêng về Barack Obama.

Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO):

Khi bạn sử dụng bất kỳ bộ nào trong bốn bộ tìm kiếm để tìm các từ “Barack” hay “Obama”, các trang web nằm trong chiến dịch tranh cử của Obama sẽ hiển thị ở các vị trí đầu của trang tìm kiếm. Có được điều này là nhờ vào nhóm của Barack Obama đã thực hiện tối ưu hoá các trang trên một cách hiệu quả. Các trang web không những được thiết kế đẹp mắt, thông tin phong phú mà còn có đầy đủ các dữ liệu. Các dữc liệu này được sử dụng để gửi thư về chiến dịch tranh cử của Obama. Mỗi trang đều có một tag tiêu đề khác nhau. Hầu hết ảnh được sử dụng trong trang web đều được gắn thông tin miêu tả. Các tag đầu trang cũng được sử dụng hiệu quả. Quá trình tối ưu hoá đã mang lại kết quả tích cực cho chiến dịch tranh cử của Barack Obama. Chiến lược marketing trực tuyến này không phải tuyệt vời sao?

Chương trình quảng cáo của các công cụ tìm kiếm và các danh sách có tài trợ quảng cáo:

Ứng cử viên của Đảng Cộng Hoà Fred Thompson là người duy nhất ngoài Barack Obama từng sử dụng chiến dịch của các danh sách có quảng cáo và chương trình quảng cáo của các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn đạt được mục tiêu của mình bạn phải biết cách tận dụng tốt nhất các nguồn sẵn có. Trong trường hợp này, Barack Obama đã có thể tận dụng tối đa tiềm lực mà các trang web trong chiến dịch tranh cử của ông mang lại. Obama và nhóm của ông đã làm cho các danh sách có tài trợ quảng cáo phát huy hết tác dụng của chúng. Chiến dịch của Obama đã nắm bắt được hầu hết các từ khoá liên quan đến chiến dịch tranh cử tổng thống.

Viết Blog

Thường thì viết blog không phải là công cụ hữu hiệu của chiến dịch marketing qua mạng Internet nhưng điều này hoàn toàn sai trong chiến dịch tranh cử của Obama.

Các blog chính thức được kết hợp rất khôn khéo cùng các trang web. Những blogger năng động trong nhóm của Obama đã liên tục đăng lên mạng những bài viết mới, có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Obama hàng ngày. Đôi khi, những bài viết này nhận được hơn 325 bình luận trong vòng nửa giờ sau khi được đăng lên mạng. Điều này thể hiện được rằng các blog hữu ích thế nào và liệu mọi người có vào xem vào đọc chúng không.

Phải thừa nhận rằng việc ngài Barack Obama được bầu làm tổng thống là xứng đáng vì ông là người được hầu hết dân Mỹ ủng hộ. Song, cũng phải khẳng định rằng kết quả này có được có đóng góp không nhỏ của Internet. Thông qua chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, người ta nhận ra vai trò to lớn của Internet trong tương lai: Internet không chỉ có thể quảng bá một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà nó còn có thể giúp vận hành các chiến dịch tranh cử thành công. Các chiến lược Marketing trực tuyến được sử dụng trong chiến dịch tranh cử tống thống của Barack Obama đã làm nên một điều kỳ diệu đúng không?


Nguồn: SEM leader