Mua sắm trực tuyến không phải chỉ là đặt hàng qua mạng

Username

Thành viên tập sự
28/9/11
70
6
0
Credits
0
Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lên mạng tìm kiếm thông tin sản phẩm trong dịp lễ, nhưng không nhất thiết sẽ đặt hàng qua mạng, theo công ty Nielsen. Đây là kết quả được trình bày trong buổi webinar với chủ đề “The Online Holiday Outlook 2009”, nhóm nghiên cứu tại Nielsen đã chỉ ra rằng người tiêu dùng không còn mặn mà với việc mua quà tặng nhân các dịp lễ hội trên mạng và họ chọn internet chủ yếu là do chúng đem lại sự tiện lợi, hơn là giá trị.

Khảo sát trực tuyến lấy ý kiến của hơn 1,000 người tiêu dùng được hiện từ 2–4/11. Khoảng 63% có ý định mua hàng qua mạng vào dịp lễ này, tỉ lệ này giảm 10% so với năm 2007. Hơn nữa tỉ lệ người tiêu dùng trả lời sẽ không mua hàng qua mạng vào dịp giáng sinh này tăng từ 1% vào 2 năm trước lên 7%.

Khách hàng có ý định mua hàng trực tuyến vào các dịp lễ ngày càng chi tiêu ít hơn. Chỉ 16% sẽ chi hơn 500 USD, so với 24% vào năm ngoái. Năm nay, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu. Theo khảo sát, ngân sách dành cho mua sắm trong dịp giáng sinh năm nay như sau:

- 100 – 299 USD: 47%, tăng 7%

- < 100 USD: 22%, tăng 4%

Ken Cassar, phó chủ tịch phụ trách industry insights của bộ phận trực tuyến thuộc Nielsen cho biết internet đã đánh mất vị thế là kênh giúp người tiêu dùng mua được những sản phẩm phù hợp nhất. Theo Cassar lí do người tiêu dùng mua hàng qua mạng không phải vì giá cả, chủ yếu là do sự tiện lợi.

Người tiêu dùng mua hàng qua mạng vì

- Tiết kiệm chi phí đi lại: 53%

- Dễ dàng so sánh giá cả giữa các nhà bán lẻ trực tuyến so với các cửa hàng thực: 51%

- Có thể mua sắm bất cứ khi nào mình thích: 69%

- Không thích chen lấn tại cửa hàng vào những dịp lễ hội: 57%

Người tiêu dùng không thích mua hàng qua mạng do

- Chi phí giao nhận và vận chuyển: 53%

- Thích nhìn tận mắt và sờ tận tay sản phẩm: 51%

- Thích đi ngắm và tìm sản phẩm yêu thích: 44%

- Dễ dàng trả lại sản phẩm: 40%

“Người tiêu dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi mua sắm tại các cửa hàng vào dịp lễ - họ muốn tự mình lựa chọn, cảm nhận sản phẩm và nói chuyện trực tiếp với nhân viên chăm sóc khách hàng”, theo Maya Swedowsky, giám đốc phụ trách industry insights thuộc bộ phận trực tuyến của Nielsen. Dù xu hướng mua hàng qua mạng có giảm trong dịp giáng sinh này, nhưng internet vẫn giữ vai trò quan trọng ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Họ chủ yếu sử dụng internet tìm kiếm thông tin sản phẩm, khuyến mại và so sánh giá cả trước khi tới cửa hàng.

Mọi hành vi tương tác và thảo luận trên internet và mạng xã hội nói chung đều ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ nên tận dụng các mạng xã hội để tạo cho khách hàng cảm giác thích thú và muốn sở hữu những sản phẩm mới vào dịp lễ.

Swedowsky cũng chỉ ra một vài ví dụ về cách các nhà bán lẻ sử dụng mạng xã hội trong ngày Thứ sáu đen tối. Staples đã bắt đầu đưa thông tin sản phẩm dành cho ngày thứ sáu đen tối lên Facebook và nhờ nhân viên của mình phụ trách trả lời những thắc mắc của khách hàng. Toy ‘R’ Us khuyến khích khách hàng trở thành fan của mình trên Facebook, mời họ tham gia vào sự kiện ngày thứ sáu đen tối.

Kết luận của khảo sát nhấn mạnh rằng các nhà bán lẻ không nên chỉ tập trung vào quảng cáo trực tuyến để thúc đẩy doanh số bán hàng qua mạng.

Khi nói về mua sắm trực tuyến, không hẳn là chúng ta phải đặt mua hàng qua mạng. Ngày nay internet không còn là một kênh mua hàng có giá trị như hồi những năm 1999, nhưng nó lại trở thành kênh truyền thông có giá trị đối với nguời tiêu dùng do họ có thể tìm thông tin sản phẩm và tham khảo giá. Đây có thể là một cơ hội cho những nhà bán lẻ.

Alex Palmer

Theo Marketingchienluoc