Những nghiên cứu gần đây cho thấy việc sử dụng internet để xây dựng thương hiệu ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên vẫn còn một số các chuyên gia trong lĩnh vực marketing không tin tưởng lắm vào hiệu quả của công cụ tiếp thị trực tuyến này. Họ thích những phương tiện truyền thông có khả năng ảnh hưởng trực tiếp lên người tiêu dùng hơn và cho là quảng cáo trực tuyến làm cho người tiếp nhận cảm thấy phiền hà.
Ngòai ra, họ cũng bỏ qua khả năng tiếp cận người tiêu dùng qua web cũng như khả năng phát triển web thành một công cụ nghiên cứu và thu hút người tiêu dùng.
Tiếp thị trực tuyến là chìa khóa để hướng dẫn và thu hút người tiêu dùng, để dẫn đến việc hình thành một thương hiệu mạnh hơn và làm tăng ý định mua của người tiêu dùng. Tide, chuyên sử dụng cách quảng cáo đặc trưng thông qua hình ảnh bao bì, giờ cũng đã chuyển sang tận dụng internet để có thể tiếp cận giới thiệu đến người tiêu dùng các tính năng của sản phẩm, những thứ như coupon và lấy mẫu thử. “Internet đã trở thành nhân tố chính trong chương trình tiếp thị chính thức cho sản phẩm Tide Coldwater” – Randall Chinchila – người phát ngôn của Tide đã cho biết. “Chúng tôi biết rằng người tiêu dùng đã ý thức được lợi ích của sản phẩm nước xả vải nhưng họ vẫn không dùng nó cho quần áo sau khi đã giặt vì họ không muốn thay đổi thói quen giặt quần áo của mình. Và chúng tôi tin chắc rằng một khi họ đã thử dùng sản phẩm của chúng tôi, họ sẽ thấy thích nó. Do đó, chúng tôi đã tích hợp một chiến lược mang tính tương tác vào chương trình lần này nhằm thu hút người tiêu dùng và giải thích cho họ hiểu nếu họ dùng Tide Coldwater, quần áo của họ sẽ được bảo vệ tốt hơn trong khi họ sẽ tiết kiệm được công sức và tiền bạc”
Đến lúc này thì đã có khỏang 800.000 người đã vào xem website của Tide Coldwater. Trang web sẽ cung cấp cho người xem những thông tin về sản phẩm nước xả vải, cách tiết kiệm khi sử dụng nước xả vải và cách thức người tiêu dùng muốn nhận mẫu thử. Tide sử dụng hình thức khuyến mãi trực tuyến để thu thập thông tin về những khách hàng tiềm năng bằng cách kết hợp điều tra vào những form yêu cầu nhận mẫu thử. Người xem dễ bị “dụ” hơn khi truy cập website. Và thế là với cách tiếp thị được hỗ trợ thêm bởi hình thức truyền thông trực tuyến, Tide đã mở rộng hơn độ bao phủ của mình vào cuộc sống của người tiêu dùng.
Nếu bỏ qua đặc điểm về lợi ích phản hồi trực tiếp của hình thức quảng cáo trực tuyến nghĩa là bạn đã vô tình bỏ qua khả năng ghi đậm dấu ấn thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng cũng như làm tăng ý định mua của khách hàng. Theo một nghiên cứu với 396.544 mẫu phản hồi, người nghiên cứu nhận thấy hình thức truyền thông trực tuyến được đánh giá là làm tăng sự yêu thích thương hiệu và ý định mua hàng của người tiêu dùng ở 5 ngành hàng : chuyên sử dụng cách quảng cáo đặc trưng thông qua hình ảnh bao bì, bao gồm cả những sản phẩm dược không cần toa bác sĩ; đồ ăn; sản phẩm chăm sóc cá nhân; đồ gia dụng trong gia đình; và những sản phẩm làm đẹp.
Với đặc điểm có thể phản hồi trực tiếp, hình thức quảng cáo trực tuyến có thể giúp các doanh nghiệp muốn tạo hình ảnh tốt cho thương hiệu mình có thể gia tăng độ bao phủ. Quảng cáo các lọai thực phẩm trên những trang web dạy nấu ăn có thể ảnh hưởng rất rõ rệt đến hành vi mua của người tiêu dùng. Một công ty chuyên sử dụng cách quảng cáo qua hình ảnh bao bì có thể tích hợp thông điệp muốn truyền tải của mình vào ngữ cảnh thích hợp để người tiêu dùng có thể dễ tiếp thu nhất. Họ có thể tặng thêm coupon hoặc cung cấp những công thức nấu ăn có thành phần là những sản phẩm của doanh nghiệp có thể in ra được. Quảng cáo trên tivi không thể đạt được hiệu quả tức thời như vậy.
Trong một cuộc nghiên cứu về hiệu quả của các kênh truyền thông, người ta chỉ ra rằng truyền thông trực tuyến sẽ làm tăng hiệu quả của quảng cáo trên tivi hơn khi chúng được sử dụng hỗ trợ lẫn nhau trong một chiến dịch quảng cáo.
Không nên sử dụng những quảng cáo làm phiền người xem, dù với hình thức nào đi nữa. Các hình thức pop-up, -under, gửi mail tự động và những mẫu quảng cáo vẫn tồn tại bởi nó vẫn còn hiệu quả đối với người quảng cáo và công ty truyền thông. Một khi người tiêu dùng không còn phản ứng lại với chiến dịch quảng cáo trực tuyến, điều đó có nghĩa là quảng cáo lúc đó đã không còn hiệu quả nữa. Các nhà quảng cáo sẽ thôi không sử dụng chúng. Những nhà quảng cáo trực tuyến lớn thường theo dõi rất sát sao tình hình quảng cáo, và họ sẵn sàng thay đổi mẫu quảng cáo khác khi mẫu quảng cáo cũ không còn hiệu quả.
Người tiêu dùng thường nghiên cứu và tìm hiểu thông tin qua internet. Những doanh nghiệp nào muốn tôn vinh thương hiệu của mình thì cần biết nắm bắt lấy cơ hội này. Doanh nghiệp phải tận dụng sản phẩm của mình với lọai hình truyền thông này một cách thích hợp nhất qua hình thức quảng cáo, tài trợ hoặc tìm kiếm.
Quảng cáo trực tuyến giúp doanh nghiệp mở rộng hơn nữa khả năng tiếp cận với người tiêu dùng của mình bởi:
Quảng cáo trực tuyến không xuất hiện chen ngang, nó chỉ xuất hiện trong ngữ cảnh thích hợp.
Thường sử dụng hình thức tài trợ, tương thích với nội dung đang được xem xét.
Làm nổi bật hơn kinh nghiệm của người quảng cáo.
Tặng kèm coupon cho người xem.
Cung cấp thông tin về sản phẩm.
Ngòai ra, nó còn cung cấp những họat động giải trí khác như game, nhạc, …
Đối thọai trực tiếp với người tiêu dùng tiềm năng và tạo mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.
Chức năng tìm kiếm “search” giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình.
Hãy làm tăng hiệu quả xây dựng thương hiệu bằng cách tích hợp hình thức truyền thông trực tuyến vào kế họach tiếp thị của bạn. Có sự thống nhất giữa offline và online để tối đa hóa kết quả marketing đạt được. Thường xuyên kiểm tra hình thức quảng cáo online để tìm ra được những cách hiệu quả nhất. Luôn đặt kèm URL tại mọi điểm tiếp xúc với khách hàng để có thể mở rộng mức độ bao phủ, bao gồm cả TV, ấn phẩm, và bao bì sản phẩm.
Trong ngân khố marketing nên dành ra một khoảng thích đáng cho việc thiết kế một website hoàn chỉnh và dễ sử dụng. Để có được lợi ích cao nhất, nên đảm bảo rằng website phải trở thành một phần tích hợp trong kế hoạch marketing và chỉ chịu sự giám sát của bộ phận marketing mà thôi. Website là công cụ quan trọng nhất để hỗ trợ cho sản phẩm, mở rộng mức độ bao phủ, thu hút khách hàng và xây dựng những tài sản giá trị như danh sách khách hàng chẳng hạn
Trang về sản phẩm có thể giúp doanh nghiệp:
Cung cấp những thông tin liên quan
Tập họp những nguồn khách hàng.
Thực hiện phỏng vấn nhóm, hoặc nghiên cứu khách hàng để thu thập thông tin về những sản phẩm mới hoặc sản phẩm đang có trên thị trường
Tạo nên một nhóm khách hàng chính cho sản phẩm
Thu hút khách hàng với sản phẩm của mình
Tặng coupon
Mở rộng mức độ vươn của các mẫu quảng cáo bằng cách cho đăng những mẫu quảng cáo đó trên trang web.
Thực hiện các thăm dò ý kiến về thương hiệu. Theo dõi các xu hướng thay đổi trong các thuộc tính thương hiệu
Đo lường các yếu tố khác, ít nhất là quản lý được ý kiến phản hồi từ phía khách hàng và báo chí.
Theo dõi khách hàng tìm đến qua mạng. Tuỳ theo quảng cáo và sản phẩm, điều này có thể bao gồm
số lần đến thăm website
số lần download những coupon hoặc những thông tin có liên quan
số lần xem hoặc sử dụng trên mạng
số lần tham gia vào các cuộc thi
ý kiến từ khách hàng
số người đăng ký e-mail
Quản lý những cải tiến trong phản hồi với những hình thức truyền thông khác. Bên cạnh những yếu tố có thể đo lường trực tiếp như vừa nêu, cần phải kiểm tra mức độ gia tăng trong và sau khi thực hiện chương trình quảng cáo. Những phân tích này sẽ có hiệu quả cao nhất khi những hình thức quảng cáo và khuyến thị khác được giữ nguyên hiện trạng.
Những nhà quảng cáo nào thật sự quan tâm đến thương hiệu hẳn không thể bỏ qua giá trị của hình thức quảng cáo trực tuyến. Những công ty hàng tiêu dùng tiên tiến luôn tận dụng toàn bộ những cơ hội quảng cáo trực tuyến đều có lý do của họ. Quảng cáo trực tuyến có thể giúp bạn hướng đến những khách hàng tốt nhất và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Đây là cách thức giúp bạn có thể nhắm đến những khách hàng chính xác nhất, tạo ra được một nhóm khách hàng chính và thu hút họ theo những cách có thể sẽ là rất tốn kém nếu thực hiện theo cách quảng cáo khác.
Ngòai ra, họ cũng bỏ qua khả năng tiếp cận người tiêu dùng qua web cũng như khả năng phát triển web thành một công cụ nghiên cứu và thu hút người tiêu dùng.
Tiếp thị trực tuyến là chìa khóa để hướng dẫn và thu hút người tiêu dùng, để dẫn đến việc hình thành một thương hiệu mạnh hơn và làm tăng ý định mua của người tiêu dùng. Tide, chuyên sử dụng cách quảng cáo đặc trưng thông qua hình ảnh bao bì, giờ cũng đã chuyển sang tận dụng internet để có thể tiếp cận giới thiệu đến người tiêu dùng các tính năng của sản phẩm, những thứ như coupon và lấy mẫu thử. “Internet đã trở thành nhân tố chính trong chương trình tiếp thị chính thức cho sản phẩm Tide Coldwater” – Randall Chinchila – người phát ngôn của Tide đã cho biết. “Chúng tôi biết rằng người tiêu dùng đã ý thức được lợi ích của sản phẩm nước xả vải nhưng họ vẫn không dùng nó cho quần áo sau khi đã giặt vì họ không muốn thay đổi thói quen giặt quần áo của mình. Và chúng tôi tin chắc rằng một khi họ đã thử dùng sản phẩm của chúng tôi, họ sẽ thấy thích nó. Do đó, chúng tôi đã tích hợp một chiến lược mang tính tương tác vào chương trình lần này nhằm thu hút người tiêu dùng và giải thích cho họ hiểu nếu họ dùng Tide Coldwater, quần áo của họ sẽ được bảo vệ tốt hơn trong khi họ sẽ tiết kiệm được công sức và tiền bạc”
Đến lúc này thì đã có khỏang 800.000 người đã vào xem website của Tide Coldwater. Trang web sẽ cung cấp cho người xem những thông tin về sản phẩm nước xả vải, cách tiết kiệm khi sử dụng nước xả vải và cách thức người tiêu dùng muốn nhận mẫu thử. Tide sử dụng hình thức khuyến mãi trực tuyến để thu thập thông tin về những khách hàng tiềm năng bằng cách kết hợp điều tra vào những form yêu cầu nhận mẫu thử. Người xem dễ bị “dụ” hơn khi truy cập website. Và thế là với cách tiếp thị được hỗ trợ thêm bởi hình thức truyền thông trực tuyến, Tide đã mở rộng hơn độ bao phủ của mình vào cuộc sống của người tiêu dùng.
Nếu bỏ qua đặc điểm về lợi ích phản hồi trực tiếp của hình thức quảng cáo trực tuyến nghĩa là bạn đã vô tình bỏ qua khả năng ghi đậm dấu ấn thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng cũng như làm tăng ý định mua của khách hàng. Theo một nghiên cứu với 396.544 mẫu phản hồi, người nghiên cứu nhận thấy hình thức truyền thông trực tuyến được đánh giá là làm tăng sự yêu thích thương hiệu và ý định mua hàng của người tiêu dùng ở 5 ngành hàng : chuyên sử dụng cách quảng cáo đặc trưng thông qua hình ảnh bao bì, bao gồm cả những sản phẩm dược không cần toa bác sĩ; đồ ăn; sản phẩm chăm sóc cá nhân; đồ gia dụng trong gia đình; và những sản phẩm làm đẹp.
Với đặc điểm có thể phản hồi trực tiếp, hình thức quảng cáo trực tuyến có thể giúp các doanh nghiệp muốn tạo hình ảnh tốt cho thương hiệu mình có thể gia tăng độ bao phủ. Quảng cáo các lọai thực phẩm trên những trang web dạy nấu ăn có thể ảnh hưởng rất rõ rệt đến hành vi mua của người tiêu dùng. Một công ty chuyên sử dụng cách quảng cáo qua hình ảnh bao bì có thể tích hợp thông điệp muốn truyền tải của mình vào ngữ cảnh thích hợp để người tiêu dùng có thể dễ tiếp thu nhất. Họ có thể tặng thêm coupon hoặc cung cấp những công thức nấu ăn có thành phần là những sản phẩm của doanh nghiệp có thể in ra được. Quảng cáo trên tivi không thể đạt được hiệu quả tức thời như vậy.
Trong một cuộc nghiên cứu về hiệu quả của các kênh truyền thông, người ta chỉ ra rằng truyền thông trực tuyến sẽ làm tăng hiệu quả của quảng cáo trên tivi hơn khi chúng được sử dụng hỗ trợ lẫn nhau trong một chiến dịch quảng cáo.
Không nên sử dụng những quảng cáo làm phiền người xem, dù với hình thức nào đi nữa. Các hình thức pop-up, -under, gửi mail tự động và những mẫu quảng cáo vẫn tồn tại bởi nó vẫn còn hiệu quả đối với người quảng cáo và công ty truyền thông. Một khi người tiêu dùng không còn phản ứng lại với chiến dịch quảng cáo trực tuyến, điều đó có nghĩa là quảng cáo lúc đó đã không còn hiệu quả nữa. Các nhà quảng cáo sẽ thôi không sử dụng chúng. Những nhà quảng cáo trực tuyến lớn thường theo dõi rất sát sao tình hình quảng cáo, và họ sẵn sàng thay đổi mẫu quảng cáo khác khi mẫu quảng cáo cũ không còn hiệu quả.
Người tiêu dùng thường nghiên cứu và tìm hiểu thông tin qua internet. Những doanh nghiệp nào muốn tôn vinh thương hiệu của mình thì cần biết nắm bắt lấy cơ hội này. Doanh nghiệp phải tận dụng sản phẩm của mình với lọai hình truyền thông này một cách thích hợp nhất qua hình thức quảng cáo, tài trợ hoặc tìm kiếm.
Quảng cáo trực tuyến giúp doanh nghiệp mở rộng hơn nữa khả năng tiếp cận với người tiêu dùng của mình bởi:
Quảng cáo trực tuyến không xuất hiện chen ngang, nó chỉ xuất hiện trong ngữ cảnh thích hợp.
Thường sử dụng hình thức tài trợ, tương thích với nội dung đang được xem xét.
Làm nổi bật hơn kinh nghiệm của người quảng cáo.
Tặng kèm coupon cho người xem.
Cung cấp thông tin về sản phẩm.
Ngòai ra, nó còn cung cấp những họat động giải trí khác như game, nhạc, …
Đối thọai trực tiếp với người tiêu dùng tiềm năng và tạo mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.
Chức năng tìm kiếm “search” giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình.
Hãy làm tăng hiệu quả xây dựng thương hiệu bằng cách tích hợp hình thức truyền thông trực tuyến vào kế họach tiếp thị của bạn. Có sự thống nhất giữa offline và online để tối đa hóa kết quả marketing đạt được. Thường xuyên kiểm tra hình thức quảng cáo online để tìm ra được những cách hiệu quả nhất. Luôn đặt kèm URL tại mọi điểm tiếp xúc với khách hàng để có thể mở rộng mức độ bao phủ, bao gồm cả TV, ấn phẩm, và bao bì sản phẩm.
Trong ngân khố marketing nên dành ra một khoảng thích đáng cho việc thiết kế một website hoàn chỉnh và dễ sử dụng. Để có được lợi ích cao nhất, nên đảm bảo rằng website phải trở thành một phần tích hợp trong kế hoạch marketing và chỉ chịu sự giám sát của bộ phận marketing mà thôi. Website là công cụ quan trọng nhất để hỗ trợ cho sản phẩm, mở rộng mức độ bao phủ, thu hút khách hàng và xây dựng những tài sản giá trị như danh sách khách hàng chẳng hạn
Trang về sản phẩm có thể giúp doanh nghiệp:
Cung cấp những thông tin liên quan
Tập họp những nguồn khách hàng.
Thực hiện phỏng vấn nhóm, hoặc nghiên cứu khách hàng để thu thập thông tin về những sản phẩm mới hoặc sản phẩm đang có trên thị trường
Tạo nên một nhóm khách hàng chính cho sản phẩm
Thu hút khách hàng với sản phẩm của mình
Tặng coupon
Mở rộng mức độ vươn của các mẫu quảng cáo bằng cách cho đăng những mẫu quảng cáo đó trên trang web.
Thực hiện các thăm dò ý kiến về thương hiệu. Theo dõi các xu hướng thay đổi trong các thuộc tính thương hiệu
Đo lường các yếu tố khác, ít nhất là quản lý được ý kiến phản hồi từ phía khách hàng và báo chí.
Theo dõi khách hàng tìm đến qua mạng. Tuỳ theo quảng cáo và sản phẩm, điều này có thể bao gồm
số lần đến thăm website
số lần download những coupon hoặc những thông tin có liên quan
số lần xem hoặc sử dụng trên mạng
số lần tham gia vào các cuộc thi
ý kiến từ khách hàng
số người đăng ký e-mail
Quản lý những cải tiến trong phản hồi với những hình thức truyền thông khác. Bên cạnh những yếu tố có thể đo lường trực tiếp như vừa nêu, cần phải kiểm tra mức độ gia tăng trong và sau khi thực hiện chương trình quảng cáo. Những phân tích này sẽ có hiệu quả cao nhất khi những hình thức quảng cáo và khuyến thị khác được giữ nguyên hiện trạng.
Những nhà quảng cáo nào thật sự quan tâm đến thương hiệu hẳn không thể bỏ qua giá trị của hình thức quảng cáo trực tuyến. Những công ty hàng tiêu dùng tiên tiến luôn tận dụng toàn bộ những cơ hội quảng cáo trực tuyến đều có lý do của họ. Quảng cáo trực tuyến có thể giúp bạn hướng đến những khách hàng tốt nhất và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Đây là cách thức giúp bạn có thể nhắm đến những khách hàng chính xác nhất, tạo ra được một nhóm khách hàng chính và thu hút họ theo những cách có thể sẽ là rất tốn kém nếu thực hiện theo cách quảng cáo khác.