Kết quả một khảo sát mới đây tại Mỹ cũng ghi nhận có 46% người sử dụng truyền thông xã hội cho biết họ kết nối thông qua điện thoại thông minh và 16% sử dụng máy tính bảng. Vậy thì còn chờ gì nữa mà bạn không vận dụng những hướng dẫn dưới đây để tận dụng tối đa nội dung truyền thông xã hội cho các độc giả di động?
Thận trọng hơn khi đăng tải. Theo Socialbakers, trung bình mỗi bản tin đăng tải trên Facebook chiếm được 50% tổng lượng người theo dõi và gắn kết trong khoảng 30 phút đầu tiên sau khi được cập nhật, nhưng sau đó số lượng sẽ lần lượt giảm mạnh. Vậy độc giả đã đi đâu sau khoảng thời gian đó? Liệu có cơ hội nào đón bắt được họ khi ấy để tiếp tục truyền cảm hứng và kêu gọi họ hành động? Hãy thử làm theo cách của Instagram – nơi có tỷ lệ gắn kết khách hàng qua di động gần chạm đến mức 100%. Họ đã rất sáng tạo khi nêu đề xuất “Hãy để cho chúng tôi thấy bạn đang làm gì và chúng tôi sẽ chỉ ra cách mà những sản phẩm của chúng tôi hỗ trợ được cho việc bạn đang làm”.
Các trải nghiệm dành cho thiết bị di động phải đơn giản, dễ tiếp cận. Nếu khoảng cách mà bạn yêu cầu khách hàng di chuyển trên chiếc điện thoại di động càng lớn thì trải nghiệm ấy càng trở nên tồi tệ. Với desktop hay laptop, mọi người thường tỏ ra dễ chịu và thoải mái khi chuyển đổi giữa các trang web, nhưng trên điện thoại di động lại là chuyện khác. Do đó, hãy đảm bảo rằng các thông tin mà bạn gửi đến điện thoại di động thật đơn giản, lưu ý đề cao chi tiết cụ thể về thương hiệu của bạn.
Ưu tiên thiết kế cho thiết bị di động trước. Nên chọn kích cỡ, font chữ rõ ràng và dễ đọc trên các thiết kế họa tiết. Trước đây chúng ta đã thiết kế nội dung xã hội để độc giả trải nghiệm bằng desktop hoặc laptop, đến khi điện thoại di động thông minh hơn thì mới điều chỉnh các nội dung có sẵn cho phù hợp với máy tính bảng, smartphone. Giờ đây, cần phải thay đổi cách làm cũ. Cần thiết kế nội dung cho các thiết bị di động trước, cho thiết bị bất động sau.
Kiểm tra các nền tảng di động khác nhau để có cách tiếp cận phù hợp. Khi đăng tải một album hình ảnh sản phẩm hoặc dịch vụ trên Facebook, bạn sẽ không thể click vào các đường link đặt bên trong dòng thông tin miêu tả nội dung bức ảnh (caption) nếu đang sử dụng iPhone hoặc điện thoại có hệ điều hành Android. Tuy nhiên, các đường link ấy lại có ở máy tính bảng, do đó bạn nên lưu ý để tìm cách tăng lưu lượng truy cập từ thiết bị di động. Hiểu rõ trải nghiệm của người sử dụng trên các thiết bị khác nhau đóng vai trò cốt yếu trong việc đảm bảo cho các thông tin cập nhật của bạn hoàn thành sứ mệnh của chúng.
Phân tích số liệu thống kê. Mọi thương hiệu đều cố gắng tạo ra sự khác biệt và các khách hàng có thể có những cảm nhận riêng, khác nhau về một thương hiệu nào đó. Do đó, trước khi quyết định thay đổi hoàn toàn cách tạo dựng, thiết kế và đăng tải nội dung, bạn hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu sâu mức độ gắn kết của các khách hàng với mạng xã hội mà bạn lựa chọn để đăng tải thông tin. Trên thực tế, nhóm người trẻ thường sử dụng thiết bị di động thường xuyên hơn các nhóm tuổi khác nên việc chú trọng tới nhóm này có giúp bạn hiểu được mức độ hấp dẫn của nội dung mà bạn cần tiếp thị trong tương lai.
Thận trọng hơn khi đăng tải. Theo Socialbakers, trung bình mỗi bản tin đăng tải trên Facebook chiếm được 50% tổng lượng người theo dõi và gắn kết trong khoảng 30 phút đầu tiên sau khi được cập nhật, nhưng sau đó số lượng sẽ lần lượt giảm mạnh. Vậy độc giả đã đi đâu sau khoảng thời gian đó? Liệu có cơ hội nào đón bắt được họ khi ấy để tiếp tục truyền cảm hứng và kêu gọi họ hành động? Hãy thử làm theo cách của Instagram – nơi có tỷ lệ gắn kết khách hàng qua di động gần chạm đến mức 100%. Họ đã rất sáng tạo khi nêu đề xuất “Hãy để cho chúng tôi thấy bạn đang làm gì và chúng tôi sẽ chỉ ra cách mà những sản phẩm của chúng tôi hỗ trợ được cho việc bạn đang làm”.
Các trải nghiệm dành cho thiết bị di động phải đơn giản, dễ tiếp cận. Nếu khoảng cách mà bạn yêu cầu khách hàng di chuyển trên chiếc điện thoại di động càng lớn thì trải nghiệm ấy càng trở nên tồi tệ. Với desktop hay laptop, mọi người thường tỏ ra dễ chịu và thoải mái khi chuyển đổi giữa các trang web, nhưng trên điện thoại di động lại là chuyện khác. Do đó, hãy đảm bảo rằng các thông tin mà bạn gửi đến điện thoại di động thật đơn giản, lưu ý đề cao chi tiết cụ thể về thương hiệu của bạn.
Ưu tiên thiết kế cho thiết bị di động trước. Nên chọn kích cỡ, font chữ rõ ràng và dễ đọc trên các thiết kế họa tiết. Trước đây chúng ta đã thiết kế nội dung xã hội để độc giả trải nghiệm bằng desktop hoặc laptop, đến khi điện thoại di động thông minh hơn thì mới điều chỉnh các nội dung có sẵn cho phù hợp với máy tính bảng, smartphone. Giờ đây, cần phải thay đổi cách làm cũ. Cần thiết kế nội dung cho các thiết bị di động trước, cho thiết bị bất động sau.
Kiểm tra các nền tảng di động khác nhau để có cách tiếp cận phù hợp. Khi đăng tải một album hình ảnh sản phẩm hoặc dịch vụ trên Facebook, bạn sẽ không thể click vào các đường link đặt bên trong dòng thông tin miêu tả nội dung bức ảnh (caption) nếu đang sử dụng iPhone hoặc điện thoại có hệ điều hành Android. Tuy nhiên, các đường link ấy lại có ở máy tính bảng, do đó bạn nên lưu ý để tìm cách tăng lưu lượng truy cập từ thiết bị di động. Hiểu rõ trải nghiệm của người sử dụng trên các thiết bị khác nhau đóng vai trò cốt yếu trong việc đảm bảo cho các thông tin cập nhật của bạn hoàn thành sứ mệnh của chúng.
Phân tích số liệu thống kê. Mọi thương hiệu đều cố gắng tạo ra sự khác biệt và các khách hàng có thể có những cảm nhận riêng, khác nhau về một thương hiệu nào đó. Do đó, trước khi quyết định thay đổi hoàn toàn cách tạo dựng, thiết kế và đăng tải nội dung, bạn hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu sâu mức độ gắn kết của các khách hàng với mạng xã hội mà bạn lựa chọn để đăng tải thông tin. Trên thực tế, nhóm người trẻ thường sử dụng thiết bị di động thường xuyên hơn các nhóm tuổi khác nên việc chú trọng tới nhóm này có giúp bạn hiểu được mức độ hấp dẫn của nội dung mà bạn cần tiếp thị trong tương lai.