Mình đọc được bài này trên một trang báo thấy khá hay, post lên chia sẻ cùng với mọi người!
Một người cộng sự tốt có thể không phải là người nói nhiều, có thể không phải là người có vè ngoài chuyên nghiệp, cũng có thể không phải là người giỏi nhất, nhưng anh ta nhất định phải là người có cùng chí hướng với bạn.
Rất nhiều người trong chúng ta có ý tưởng kinh doanh, có vốn, nhưng lại thiếu kinh nghiệm thương trường, hoặc chúng ta có vốn nhưng thiếu ý tưởng… Và rõ ràng là rất ít người hội tụ được tất cả các yếu tố cần thiết để tự kinh doanh một mình.
Ngày trước, Bill Gates có ý tưởng, có kiến thức về IT, nhưng anh ta đâu có tiền. Thế là anh ta cũng phải đi chia sẻ ý tưởng đó với bạn bè để tìm được người có vốn, có kiến thức kinh doanh để cùng làm đó chứ.
Có rất nhiều bạn trẻ, khi có ý tưởng kinh doanh thì cứ lên các diễn đàn, đăng tin tìm người cộng tác. Nhưng hầu hết kết thúc của các câu chuyện đẹp đó đều là con số 0 tròn trĩnh.
Nếu muốn tìm được cộng sự tốt, thì trước tiên bạn cần phải có đủ người để chọn lựa. Thế thì mối quan hệ của bạn rộng như thế nào? Bạn quen bao nhiêu người và thân thiết bao nhiêu trong số đó quyết định rất nhiều đến chất lượng người cộng sự của bạn. Bạn không thể tìm đâu ra người có kinh nghiệm kinh doanh, nếu bạn chỉ quen với những người thiết kế website.
Cũng tương tự như vậy, bạn không thể tìm đâu ra người sẵn sàng bỏ cả 200 triệu đồng ra để làm ăn nếu bạn chỉ quen toàn sinh viên. Như vậy, việc tham gia nhiều diễn đàn, dấn thân vào nhiều cộng đồng là rất cần thiết để bạn quen biết nhiều người. Và bạn đừng ngại chia sẻ thật nhiều kiến thức để có thêm nhiều người biết đến bạn, hiểu bạn, sẵn sàng hợp tác làm ăn với bạn khi có cơ hội.
Khi bạn đã có mối quan hệ đủ nhiều, bạn mới bắt đầu tìm kiếm người bạn cần dựa trên tố chất mà bạn đang thiếu. Tuy nhiên, việc này cũng không hề đơn giản. Bạn cần có phương pháp chọn lựa rõ ràng để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.
Có rất nhiều người thoạt nhìn, hoặc chỉ nói chuyện một vài lần, thì bạn có cảm tình ngay, và bạn cảm thấy rằng làm ăn với người đó thì thật là tuyệt vời. Nhưng mọi chuyện lại không đơn giản như vậy, người ta thường có khuynh hướng sẽ phô diễn tất cả những gì người ta có trước người lần đầu gặp mặt.
Và tất nhiên, trong số đó có một hay vài chi tiết nói quá nào đó về khả năng của họ. Nhưng bạn thường rất dễ bị cám dỗ, huyễn hoặc về khả năng của họ, và cảm giác chiếm hữu, muốn họ trở thành cộng sự của bạn ngay lập tức làm cho bạn dễ đưa ra quyết định sai lầm.
Như vậy thì điều gì quan trọng nhất để quyết định việc chọn một cộng sự? Một người cộng sự tốt có thể không phải là người nói nhiều, có thể không phải là người có vè ngoài chuyên nghiệp, cũng có thể không phải là người giỏi nhất, nhưng anh ta nhất định phải là người có cùng chí hướng với bạn!
Việc tìm hiểu xem chí hướng của anh ta là gì, anh ta mong muốn có một tương lai như thế nào là cực kì cần thiết. Bởi vì nếu bạn muốn tương lai công ty của bạn là một công ty phi lợi nhuận, giúp đỡ càng nhiều người nghèo biết đọc chữ càng tốt (tiền sẽ đến sau khi bạn làm được điều đó), thì bạn không thể cộng tác với một người luôn ấp ủ ước mơ làm triệu phú trước 30 tuổi được!
Bạn cần phải thật sự hiểu về người mà bạn đang xem xét là điều kiện tiếp theo. Anh ta có đang vướng bận chuyện gia đình không? Anh có dám gõ cửa từng nhà giới thiệu về công ty của bạn không? Anh ta có sẵn sàng dậy lúc 3 giờ sáng để làm quen với một khách hàng quan trọng không?
Quan trọng hơn nữa, khi bạn càng hiểu anh ta, bạn sẽ tự động biết điều chỉnh tính cách của bạn để hoà hợp được với tính cách của người đó. Và việc mối quan hệ cộng tác này diễn ra bao lâu là hoàn toàn có thể kiểm soát được.
Cách tốt nhất và nhanh nhất để hiểu một người là hãy âm thầm quan sát anh ta hành động. Con người anh ta như thế nào sẽ được hiển hiện rõ ràng nhất qua những việc anh ta làm, phương pháp anh ta làm việc, và kết quả của công việc đó. Và hãy chắc chắn rằng đó là khả năng thật sự của anh ta, chứ không phải là đang diễn xuất cho bạn xem.
Khi bạn tìm được một người phù hợp rồi, thì hãy để anh ta làm thử công việc của một người cộng sự trong khoảng thời gian 1 đến 2 tháng. Bạn đừng sợ mất thì giờ, vì việc kinh doanh của bạn là cả đời, chứ không phải một ngày một buổi, hãy tỏ ra sáng suốt để chọn đúng người phù hợp với mình.
Lời khuyên cuối cùng tôi dành cho bạn là hãy chuẩn bị một hợp đồng hợp tác thật rõ ràng, đừng vì mối quan hệ thân thiết, hay sự tin tưởng nào đó, mà lơ là trong việc này. Đã có rất nhiều công ty lớn giải thể vì không tìm được tiếng nói chung của các vị lãnh đạo cao nhất rồi đấy.
Chúc bạn tìm được một người cộng sự phù hợp và thành công trong việc kinh doanh.
Một người cộng sự tốt có thể không phải là người nói nhiều, có thể không phải là người có vè ngoài chuyên nghiệp, cũng có thể không phải là người giỏi nhất, nhưng anh ta nhất định phải là người có cùng chí hướng với bạn.
Rất nhiều người trong chúng ta có ý tưởng kinh doanh, có vốn, nhưng lại thiếu kinh nghiệm thương trường, hoặc chúng ta có vốn nhưng thiếu ý tưởng… Và rõ ràng là rất ít người hội tụ được tất cả các yếu tố cần thiết để tự kinh doanh một mình.
Ngày trước, Bill Gates có ý tưởng, có kiến thức về IT, nhưng anh ta đâu có tiền. Thế là anh ta cũng phải đi chia sẻ ý tưởng đó với bạn bè để tìm được người có vốn, có kiến thức kinh doanh để cùng làm đó chứ.
Có rất nhiều bạn trẻ, khi có ý tưởng kinh doanh thì cứ lên các diễn đàn, đăng tin tìm người cộng tác. Nhưng hầu hết kết thúc của các câu chuyện đẹp đó đều là con số 0 tròn trĩnh.
Nếu muốn tìm được cộng sự tốt, thì trước tiên bạn cần phải có đủ người để chọn lựa. Thế thì mối quan hệ của bạn rộng như thế nào? Bạn quen bao nhiêu người và thân thiết bao nhiêu trong số đó quyết định rất nhiều đến chất lượng người cộng sự của bạn. Bạn không thể tìm đâu ra người có kinh nghiệm kinh doanh, nếu bạn chỉ quen với những người thiết kế website.
Cũng tương tự như vậy, bạn không thể tìm đâu ra người sẵn sàng bỏ cả 200 triệu đồng ra để làm ăn nếu bạn chỉ quen toàn sinh viên. Như vậy, việc tham gia nhiều diễn đàn, dấn thân vào nhiều cộng đồng là rất cần thiết để bạn quen biết nhiều người. Và bạn đừng ngại chia sẻ thật nhiều kiến thức để có thêm nhiều người biết đến bạn, hiểu bạn, sẵn sàng hợp tác làm ăn với bạn khi có cơ hội.
Khi bạn đã có mối quan hệ đủ nhiều, bạn mới bắt đầu tìm kiếm người bạn cần dựa trên tố chất mà bạn đang thiếu. Tuy nhiên, việc này cũng không hề đơn giản. Bạn cần có phương pháp chọn lựa rõ ràng để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.
Có rất nhiều người thoạt nhìn, hoặc chỉ nói chuyện một vài lần, thì bạn có cảm tình ngay, và bạn cảm thấy rằng làm ăn với người đó thì thật là tuyệt vời. Nhưng mọi chuyện lại không đơn giản như vậy, người ta thường có khuynh hướng sẽ phô diễn tất cả những gì người ta có trước người lần đầu gặp mặt.
Và tất nhiên, trong số đó có một hay vài chi tiết nói quá nào đó về khả năng của họ. Nhưng bạn thường rất dễ bị cám dỗ, huyễn hoặc về khả năng của họ, và cảm giác chiếm hữu, muốn họ trở thành cộng sự của bạn ngay lập tức làm cho bạn dễ đưa ra quyết định sai lầm.
Như vậy thì điều gì quan trọng nhất để quyết định việc chọn một cộng sự? Một người cộng sự tốt có thể không phải là người nói nhiều, có thể không phải là người có vè ngoài chuyên nghiệp, cũng có thể không phải là người giỏi nhất, nhưng anh ta nhất định phải là người có cùng chí hướng với bạn!
Việc tìm hiểu xem chí hướng của anh ta là gì, anh ta mong muốn có một tương lai như thế nào là cực kì cần thiết. Bởi vì nếu bạn muốn tương lai công ty của bạn là một công ty phi lợi nhuận, giúp đỡ càng nhiều người nghèo biết đọc chữ càng tốt (tiền sẽ đến sau khi bạn làm được điều đó), thì bạn không thể cộng tác với một người luôn ấp ủ ước mơ làm triệu phú trước 30 tuổi được!
Bạn cần phải thật sự hiểu về người mà bạn đang xem xét là điều kiện tiếp theo. Anh ta có đang vướng bận chuyện gia đình không? Anh có dám gõ cửa từng nhà giới thiệu về công ty của bạn không? Anh ta có sẵn sàng dậy lúc 3 giờ sáng để làm quen với một khách hàng quan trọng không?
Quan trọng hơn nữa, khi bạn càng hiểu anh ta, bạn sẽ tự động biết điều chỉnh tính cách của bạn để hoà hợp được với tính cách của người đó. Và việc mối quan hệ cộng tác này diễn ra bao lâu là hoàn toàn có thể kiểm soát được.
Cách tốt nhất và nhanh nhất để hiểu một người là hãy âm thầm quan sát anh ta hành động. Con người anh ta như thế nào sẽ được hiển hiện rõ ràng nhất qua những việc anh ta làm, phương pháp anh ta làm việc, và kết quả của công việc đó. Và hãy chắc chắn rằng đó là khả năng thật sự của anh ta, chứ không phải là đang diễn xuất cho bạn xem.
Khi bạn tìm được một người phù hợp rồi, thì hãy để anh ta làm thử công việc của một người cộng sự trong khoảng thời gian 1 đến 2 tháng. Bạn đừng sợ mất thì giờ, vì việc kinh doanh của bạn là cả đời, chứ không phải một ngày một buổi, hãy tỏ ra sáng suốt để chọn đúng người phù hợp với mình.
Lời khuyên cuối cùng tôi dành cho bạn là hãy chuẩn bị một hợp đồng hợp tác thật rõ ràng, đừng vì mối quan hệ thân thiết, hay sự tin tưởng nào đó, mà lơ là trong việc này. Đã có rất nhiều công ty lớn giải thể vì không tìm được tiếng nói chung của các vị lãnh đạo cao nhất rồi đấy.
Chúc bạn tìm được một người cộng sự phù hợp và thành công trong việc kinh doanh.