Bản thông cáo báo chí trị giá 25 triệu đô

Username

Thành viên tập sự
28/9/11
70
6
0
Credits
0
Tại sao bạn đọc bài viết này? Tôi cho rằng câu trả lời có liên quan tới tiêu đề bài viết. Trên thực tế, có rất nhiều thông cáo báo chí (TCBC) có tiêu đề hết sức nhàm chán, ví dụ như công ty X tung ra sản phẩm ABC hay nội dung thiếu sức sống. Những TCBC thế này thường có rất ít cơ hội xuất hiện trên các tờ nhật báo hay các tạp chí chuyên ngành.

Bài viết này tác giả David Seaman sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý giá khi viết một TCBC.

Càng ngắn càng tốt

Nhiều doanh nghiệp cho rằng TCBC là cơ hội để đưa tất cả thông tin có thể “khoe” như năm thành lập công ty, tầm nhìn công ty, CEO là ai… Quan điểm này hoàn toàn không đúng! Việc này cũng tương tự việc bạn đứng chặn đường ai đó ngay tại thang máy, trao anh ta cuốn tiểu thuyết của bạn và bắt anh ta đọc ngay tại chỗ. Thay vì vậy, hãy xem một TCBC như là một mẫu quảng cáo - điều bạn có thể cảm thấy thoải mái khi nói trước một ai đó trong khoảng thời gian từ 30 giây tới 1 phút. Nếu cần cung cấp nhiều thông tin hơn, bạn có thể đề nghị sẽ gửi thêm tài liệu hay đường link thông tin liên quan trên website.

“Một TCBC nên chỉ giới hạn trong khoảng 200 – 400 chữ”, theo Todd Pree, người sáng lập Mass Media Distribution LLC. Điều cốt yếu là làm sao cung cấp thông tin đủ hấp dẫn để thu hút phóng viên, nếu thấy hay họ sẽ tự nguyện đề nghị một buổi phỏng vấn để lấy thêm thông tin cần thiết.

Giữ cho mọi thứ đơn giản

Luôn theo nhũng nguyên tắc khi viết TCBC - điều này có nghĩa là đừng dùng những từ đao to búa lớn hay cho rằng công ty hay sản phẩm bạn là “tốt nhất” hay “nổi tiếng thế giới” hay những thứ amateur như thế. Nếu bạn có sản phẩm thực sự nổi tiếng, cũng không cần phải nói điều đó; và nếu không, đừng có giả định điều này do nó sẽ gây phản cảm cho phóng viên. Cần ghi đầy đủ và rõ ràng thông tin liên hệ: địa chỉ email và số điện thoại là 2 lựa chọn tốt nhất.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Ngày nay, TCBC cũng được sử dụng để thu hút và tăng lượng truy cập vào website. Một bản TCBC có thể là công cụ tốt nhất để thu hút lượng truy cập từ Google hay các công cụ tìm kiếm khác. Vì vậy, hãy tối ưu hóa TCBC trên các công cụ tìm kiếm.

Theo VisiblePR.com, công cụ giúp tối ưu hoá TCBC cho các công cụ tìm kiếm, từ khóa nên chiếm 3 – 5% nội dung TCBC. Nếu TCBC của bạn nói về dịch vụ tư vấn nhân sự và nội dung chính dài 100 chữ, cụm từ khóa “tư vấn nhân sự” nên xuất hiện ít nhất 3 lần và tối đa 5 lần.

Ngược lại, từ khóa có thể chiếm 15 – 20% nội dung dòng tiêu đề. Ví dụ tiêu đề với nội dung “Làm thế nào để tái cấu trúc doanh nghiệp” sẽ không đạt hiệu quả tìm kiếm vì không có cụm từ khóa “tư vấn nhân sự”. Thay vào đó, tiêu đề với nội dung “Tư vấn nhân sự & hoạt động tái cấu trúc doanh nghiệp” sẽ dễ dàng đưa TCBC có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Cần có sự kiên trì

Theo Pree giải thích, “cần nhiều nỗ lực để điều chỉnh và trau truốt nội dung thông điệp nhằm tạo ra sự thu hút nhất. Hầu hết những khách hàng mà chúng tôi đưa thông điệp của họ lên được các kênh truyền thông lớn là kết quả của những nỗ lực trau truốt nội dung không ngừng.”

Nếu vẫn còn tin tưởng vào hiệu quả của các TCBC, đừng e ngại dành thời gian trau truốt nó. Bản thân tôi cũng đã mất khá nhiều thời gian cho bài “nghỉ việc trong khủng hoảng”, và những nỗ lực của tôi đã được đền đáp bằng hàng loạt bài báo, phỏng vấn trên truyền thanh và cả trên chương trình truyền hình trên đài ABC News.

Theo Marketingchienluoc